Tròn một năm sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng vành đai 4 vùng Thủ đô (tháng 6/2022), công trình được khởi công tại 6 điểm cầu. Với 58,2 km vành đai, TP Hà Nội tổ chức khởi công tại 4 điểm ở xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn; xã Song Phương, huyện Hoài Đức; xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai và xã Văn Bình, huyện Thường Tín.
Bắc Ninh có 35,3 km vành đai, tổ chức khởi công tại lý trình Km35+200 thuộc đoạn tuyến nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hưng Yên có 19,3 km vành đai, lựa chọn huyện Văn Giang làm điểm khởi công dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói đầu tư cơ sở hạ tầng là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết đại hội Đảng 13. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 3.000 km cao tốc. Giai đoạn vừa qua, việc xây dựng cao tốc chưa được nhiều, nhưng là cột mốc và đem lại nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai các tuyến theo kế hoạch.
Nhắc lại kết quả giải phóng mặt bằng triển khai dự án, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với cách làm khoa học của cả ba địa phương. Chủ trương phân cấp, phân quyền đã phát huy kết quả. Tuy nhiên, ông nhắc khởi công hôm nay mới là thắng lợi bước đầu, công việc tiếp theo còn rất lớn, đòi hỏi các đơn vị bố trí đủ nguồn lực, quyết tâm thực hiện.
“Đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, vệ sinh, tai nạn lao động; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ các gói thầu”, Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu các địa phương phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, kiểm tra nơi tái định cư đã bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ hay chưa.
Báo cáo kết quả thực hiện dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu một trong những kinh nghiệm thành công là tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Thành phố xác định đây là khâu “trọng điểm của trọng điểm”, lập “luồng xanh” riêng để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án, đảm bảo thời gian giải quyết 24-48 tiếng tại mỗi cơ quan, đơn vị.
Theo yêu cầu của Chính phủ, các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng 70% diện tích đất trước thời điểm khởi công. Đến nay, ba địa phương đều vượt chỉ tiêu, trong đó Hà Nội và Bắc Ninh đạt hơn 81%, Hưng Yên trên 70%.
Các địa phương cũng đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) qua địa bàn. Riêng với dự án đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội dự kiến được phê duyệt trong tháng 9, tổ chức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư và khởi công trong quý I/2024.
Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Dự án khởi động từ năm 2022, mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ 2027.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Việc hoàn thiện vành đai 4 vùng thủ đô sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông, kết nối giữa các tỉnh và tạo không gian phát triển mới cho cả vùng Thủ đô, trong đó có Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.