Thông xe cầu hơn 2.200 tỷ đồng ở trung tâm Hải Phòng

Đánh giá

Công trình cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, kết nối 3 quận Hải An, Ngô Quyền và Dương Kinh, được thông xe chiều 25/1.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo một số Bộ ngành và TP Hải Phòng đã tới dự và cắt băng thông xe.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022.

Cầu Rào hơn 2200 tỷ đồng trong ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: CTV

Cầu Rào hơn 2200 tỷ đồng trong ngày thông xe kỹ thuật.

Cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980, sau khi bị sập khoang giữa vào năm 1987. Cầu được cải tạo và hoàn thành năm 1989, với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 mét, rộng cầu 11 mét. Trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ thành phố, Hải Phòng quyết định dỡ bỏ cầu cũ, xây dựng cầu mới (cầu Rào 1) hiện đại hơn với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 công trình, trong đó cầu, nút giao hơn 1.500 tỷ đồng và mở rộng vỉa hè đường Lạch Tray hơn 700 tỷ đồng.

Sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế, được đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép. Ảnh: Giang Chinh

Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép.

Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép; chiều dài 456,5m, chiều rộng 30,5 m; 4 làn xe ôtô, 2 làn xe đạp, xe máy. Đường dẫn phía Nam chạy thẳng, tiếp nối với đường Phạm Văn Đồng, với chiều dài 91 m; phía 2 bên cầu và giáp sông là công viên cây xanh, được trồng Phượng vĩ và hoa Gạo đỏ.

Đường dẫn phía Bắc và 2 nhánh vòng xuyến có chiều dài 466 m, trong đó 2 đường vòng xuyến dài 344 m, được trồng cây có lá màu vàng quanh năm, tạo hình mỏ neo – biểu tượng của thành phố cảng Hải Phòng.

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray kết nối 3 quận Dương Kinh, Hải An và Ngô Quyền.

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray kết nối 3 quận Dương Kinh, Hải An và Ngô Quyền.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng theo hình thức đối tác công tư PPP.

Hiện dự án thực hiện khoảng 33% khối lượng công việc, bao gồm xử lý nền đất yếu, đào, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, cống ngang đường, cầu Lạch Họng, cầu ĐH.212.

Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng, các nhà thầu rút ngắn tiến độ từ 15 tháng xuống còn khoảng 9 tháng, đưa công trình vào sử dụng trong năm 2022.

Kiểm tra dự án mở rộng sân đỗ máy bay và công tác chuẩn bị xây dựng nhà ga hành khách số 2 (T2) sân bay Cát Bi, Phó thủ tướng đề nghị các đơn vị phấn đấu khởi công dự án trong quý I/2022, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng sau 24 tháng thi công.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ; quy mô công suất thiết kế 5 triệu khách/năm.

Nguồn: https://vnexpress.net/