Văn phòng Chính phủ ngày 18/8 thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long hồi đầu tháng.
Theo đó, về kiến nghị của các địa phương cần sớm xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến cao tốc này trước năm 2030.
Trong đó, đoạn cao tốc Cần Thơ – Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Còn đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau được giao chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 về hình thức đầu tư PPP (hợp tác công – tư), báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2020.
Tại buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ giữa tháng 6 về hướng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đơn vị tư vấn trình bày, tuyến đường dài hơn 130 km, thiết kế bốn làn xe, vận tốc 100 km/h; thời gian thực hiện dự kiến năm 2025-2030.
Điểm đầu tuyến kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (thuộc tỉnh Vĩnh Long). Cao tốc đi qua cầu Cần Thơ 2, rồi chạy song song bên trái quốc lộ 1. Đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi dọc theo đường Quản Lộ – Phụng Hiệp, qua các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, trước khi kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau.
Toàn tuyến xây dựng 112 cầu, 8 cầu vượt, 8 nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng.
Tại miền Tây, hiện có nhiều cao tốc được xúc tiến, triển khai xây dựng. Trong đó, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài hơn 51 km, kinh phí hơn 6.300 tỷ đồng, sẽ thông tuyến cuối tháng 9. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51 km, với vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến thông tuyến cuối năm nay. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ 23 km, kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến tháng 10 khởi công và thông tuyến cuối năm sau.
Cao tốc trục ngang Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dự kiến vốn đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2026, góp phần thúc đẩy đồng bằng Mekong phát triển. Cao tốc trục ngang thứ hai dài 155 km Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đầu tư theo hình thức ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành sau ba năm.
Còn hai tuyến khác gồm: An Hữu – Cao Lãnh dài hơn 28 km, qua tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, kinh phí thực hiện hơn 5.500 tỷ đồng, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025; Mỹ An – Cao Lãnh dài 26 km có vốn 4.500 tỷ đồng, kết nối với tuyến Cao Lãnh – Kiên Giang trong trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây.
Nguồn: vnexpress.net